v

15 thg 4, 2012

“Thị trường BĐS Việt Nam hấp dẫn đầu tư Nhật Bản”

Alex Finkelstein từng là nhà báo, nhà phân tích chuyên sâu về thị trường BĐS quốc tế, hiện là chuyên gia cao cấp về BĐS quốc tế.Gần đây ông có nhận xét về xu hướng hấp dẫn của thị trường BĐS tại Việt Nam đối với các nhà đầu tư Nhật Bản mà phóng viên BĐS&VLXD đã có dịp tiếp cận với nhận định của ông.


Theo Alex Finkelstein, BĐS ViệtNamchưa bao giờ là một thị trường nóng của các nhà đầu tư Châu Á -Thái Bình Dương. Dường như chỉ có số lượng ít từ các nhà đầu tưSingaporevà Hàn Quốc có nhòm ngó đến BĐS tại một số khu vực tại Hà Nội và TP.HCM.Tuy nhiên, gần đây xu hướng đã có phần thay đổi, những nhà đầu tư Nhật Bản đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường BĐS ViệtNam.Bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu,theoHiệp hội các nhà đầu tư BĐS nước ngoài (AFIRE) - ViệtNamvẫn đứng thứ tư trong hầu hết các thị trường mới nổi hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo nghiên cứu kinh tế gần đây về lĩnh vực Châu Á - Thái Bình Dương, tại Việt Nam BĐS thương mại như văn phòng, khu thương mại công nghiệp, khu dân cư và các khu vui chơi giải trí đang nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Trước khi các nhà đầu tư Nhật Bản chú tâm vào lĩnh vực BĐS Việt Nam, họ đã được tham gia trong tuần lễ quốc gia về tài chính, truyền thông, thị trường tiêu thụ và có lẽ ở đây họ đã có những chính kiến riêng của mình. Tập đoàn Tokyu Corp của Nhật Bản đã khởi công dự án trên 1,2 tỷ USD tại Tokyu Bình Dương. Tokyu đã có các thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Becamex IDC Corp - một tập đoàn phát triển Việt Nam. Liên doanh The Becamex-Tokyu đã đầu tư 25 nghìn tỷ đồng tương đương 1,2tỷ USD để phát triển dự án gồm 71ha tại TP mới Bình Dương. Dự án có không gian cho giải trí, thương mại, văn phòng và 7.500 đơn vị nhà ở. Tokyu là một nhà đầu tư lớn của Nhật Bản đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực bao gồm điện, đường sắt, phát triển đô thị, giao thông vận tải, dịch vụ, khách sạn và giáo dục.

Một nhà đầu tư lớn khác của Nhật Bản cũng đang xúc tiến vào BĐS ViệtNamlà Tama Global Investment Pte.Cty này vào cuối tháng 12 năm qua đã tiếp cận thị trường Việt Nam bằng cách mua 20% cổ phần trong Cty CP Phát triển và Đầu tư BĐS Cotec (COTECLAND), một Cty con của Cotec Group tại Việt Nam.Tới đây, Tama sẽ chuyển giao công nghệ tiên tiến trong quản lý xây dựng và BĐS cho đối tác địa phương.Chiến lược dự kiến ​​sẽ rút ngắn thời gian xây dựng, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng lợi nhuận.

Trong khi đó, ở phân khúc cao ốc văn phòng, một quỹ đầu tư BĐS Nhật Bản đã mua lại tòa nhà Centre Point trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận.Phân khúc BĐS công nghiệp cũng bắt đầu sôi động.KCN ở Đồng Nai được phát triển bởi Donafood Việt Nam hợp tác với ba đối tác Nhật Bản, TCty Sojitz, CtyTNHH Daiwa House và Cty CP Kobelco Eco-Solution. Với sự hợp tác 88%liên doanh, các Cty Nhật Bản và đối tác địa phương sẽ đầu tư 100 triệu USD trong 281ha trong lĩnh vực BĐS công nghiệp.

Trong các dịch vụ BĐS, KMIX Corp - một Cty tư nhân Nhật Bản đã mua 45% cổ phần trong Cty Huy Bảo để thâm nhập vào quản lý xây dựng nhà cao tầng tại địa phương và thị trường bảo trì xây dựng. KMIX đã quyết định hợp đồng sau khi nhìn thấy thị trường dịch vụ BĐS bão hòa trong hầu hết các lĩnh vực là đầu tư Nhật Bản. Các nhà đầu tư tại Việt Nam, tuy nhiên không lấy làm vui mừng với kết quả năm 2011 khi các nhà đầu tư Nhật Bản xuất hiện. Hầu hết các nhà đầu tư ViệtNamthường đánh giá thị trường BĐStheochu kỳ lên và xuống, không có sự ổn định lâu dài.Tuy nhiên, Alex Finkelstein cho rằng điều đó không làm bận tâm các nhà đầu tư Nhật Bản bởi họ có chính kiến riêng của mình.Họ cho rằng sự gia tăng dân số của Việt Nam, chi phí lao động thấp, sự đánh giá cao của đồng yên, tăng trưởng kinh tế ổn định, tăng thu nhập bình quân đầu người và hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đầu tư ở nước ngoài chính là một thị trường hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng không giới hạn. Chính vì thế, thị trường BĐS cũng tăng trưởngtheotỷ lệ có lợi cho họ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều

 
Design by Cần mua đất Bình Dương | Trần Dũng Phát triển bởi | Cảm ơn